- Mục tiêu chung: Sau khi hoàn thành khóa học, học viên có đủ kiến thức nền tảng về sa sút trí tuệ, các dạng bệnh lý thường gặp của sa sút trí tuệ, kỹ năng thăm khám, đánh giá nhận thức, hành vi, tâm thần và khả năng ra quyết định chẩn đoán và điều trị bệnh lý sa sút trí tuệ.
- Mục tiêu cụ thể:
* Kiến thức:
1. Trình bày được kiến thức về giải phẫu và sinh lý hoạt động của não bộ trong chức năng nhận thức.
2. Trình bày được nội dung và giá trị của các test thần kinh - tâm lý thường dùng trong sa sút trí tuệ.
3. Vận dụng được kiến thức về triệu chứng, nguyên nhân, tiêu chuẩn chẩn đoán các thể bệnh khác nhau của sa sút trí tuệ vào lý luận để chẩn đoán và điều trị sa sút trí tuệ.
4. Trình bày được chỉ định, chống chỉ định, các giá trị bình thường và bất thường của các cận lâm sàng cần thiết cho chẩn đoán sa sút trí tuệ.
5. Phân tích được các biểu hiện bất thường về chức năng nhận thức, hành vi tâm thần và hoạt động sống của người bệnh sa sút trí tuệ.
6. Phân tích được các cận lâm sàng chuyên biệt cho người bệnh sa sút trí tuệ.
7. Trình bày được các liệu pháp điều trị sa sút trí tuệ và vận dụng các liệu pháp điều trị trên lâm sàng.
8. Lựa chọn đúng phương pháp điều trị rối loạn hành vi tâm thần trên người bệnh sa sút trí tuệ.
9. Trình bày được quy trình tổ chức hoạt động đơn vị sa sút trí tuệ tại bệnh viện đa khoa.
10. Vận dụng được nguyên lý ứng dụng của kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ trong điều trị sa sút trí tuệ.
* Kỹ năng:
11. Thực hiện thuần thục hỏi bệnh sử và thăm khám một người bệnh có than phiền suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ.
12. Phát hiện và phân tích được biểu hiện bất thường về chức năng nhận thức, hành vi tâm thần và hoạt động sống của người bệnh sa sút trí tuệ.
13. Thực hiện thuần thục các test thần kinh - tâm lý thường dùng trong Đơn vị Sa sút trí tuệ.
14. Thực hiện ra chỉ định và phân tích thuần thục các cận lâm sàng chuyên biệt cho người bệnh sa sút trí tuệ.
15. Thực hiện thuần thục các bước chẩn đoán các nguyên nhân thường gặp của sa sút trí tuệ.
16. Thực hiện thông thạo việc ra quyết định điều trị bằng thuốc.
17. Thực hiện theo dõi cho người bệnh sa sút trí tuệ theo giai đoạn bệnh và đặc tính lâm sàng của người bệnh.
18. Thực hiện tổ chức một buổi hoạt động trị liệu tại Đơn vị Sa sút trí tuệ.
19. Thực hiện được điều trị nhận thức bằng kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ lặp lại (rTMS).
20. Thực hiện tổ chức nghiên cứu về sa sút trí tuệ.
* Thái độ:
21. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát hiện sớm và điều trị sớm bệnh lý sa sút trí tuệ.
22. Đồng cảm với người bệnh và thân nhân người bệnh sa sút trí tuệ.
23. Phối hợp tốt giữa thầy thuốc và thân nhân người bệnh trong việc theo dõi người bệnh sa sút trí tuệ.