Khóa học này cung cấp cho học viên kiến thức, thái độ, kỹ năng về tổng quan có hệ thống và phân tích gộp bao gồm từng bước từ đầu đến cuối như việc đặt câu hỏi, tìm tài liệu một cách có hệ thống, đánh giá tài liệu, trích xuất tài liệu, các kỹ thuật phân tích gộp bằng phần mềm chuyên dụng và hoàn thiện báo cáo để xuất bản. Khóa học phù hợp cho tất cả nhân viên y tế không phân biệt chuyên ngành.
* Kiến thức:
1. Trình bày được khái niệm và các bước thực hiện tổng quan hệ thống và phân tích gộp.
2. Trình bày được cách tìm kiếm và sàng lọc tài liệu, trích xuất dữ liệu từ các tài liệu được chọn để đưa vào tổng quan hệ thống và phân tích gộp.
3. Trình bày được các biểu đồ, phương pháp phân tích thống kê và được sử dụng trong phân tích gộp: các mô hình cố định, các mô hình ngẫu nhiên, mô hình hồi qui gộp.
4. Trình bày được khái niệm và cách phát hiện sai lệch xuất bản: biểu đồ phễu, phương pháp tương quan sắp hạng Begg - Mazumdar và hồi quy tuyến tính Egger.
5. Trình bày được khái niệm và phương pháp phân tích và các sai lệch trong phân tích gộp mạng lưới.
6. Mô tả được cách viết bài báo dành cho nghiên cứu tổng quan hệ thống và phân tích gộp dựa trên bảng kiểm PRISMA.
* Kỹ năng:
7. Phân tích được các bước tiến hành một nghiên cứu tổng quan hệ thống và phân tích gộp.
8. Thực hiện được tìm kiếm, đánh giá chất lượng và trích xuất dữ liệu các nghiên cứu liên quan.
9. Ứng dụng được các mô hình cố định (nghịch đảo phương sai, Mantel-Haenszel, Peto), mô hình ngẫu nhiên, mô hình hồi qui gộp (meta regression) và vẽ biểu đồ rừng (forest plot) trong một nghiên cứu phân tích gộp cụ thể.
10. Ứng dụng được biểu đồ phễu, và các phương pháp tương quan xếp hạng Begg - Mazumdar và hồi quy tuyến tính Egger để đánh giá sai lệch xuất bản trong một nghiên cứu phân tích gộp cụ thể.
11. Ứng dụng được phương pháp phân tích gộp mạng lưới trên một nghiên cứu phân tích gộp cụ thể.
12. Ứng dụng được bảng kiểm PRISMA trong đánh giá báo cáo tổng quan hệ thống và phân tích gộp.
* Thái độ:
13. Nhận thức được tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học trong thực hành y học.
14. Nhận thức được tầm quan trọng của việc đánh giá, thực hiện tổng quan hệ thống và phân tích gộp trong nghiên cứu y học.
15. Nhận thức được ý nghĩa của các đóng góp từ nghiên cứu sơ cấp cho tổng quan hệ thống và phân tích gộp.